โครงสร้างหลักสูตร

Module 1:

การออกแบบแนวคิดเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ (Design Thinking for Product and Service Development) เรียนรู้การเริ่มต้นคิดโจทย์ผลิตภัณฑ์และบริการการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมจากผู้ประกอบการธุรกิจ Startup โดยตรง และฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และตราสินค้า พร้อมจัดทำสินค้าหรือบริการต้นแบบ (Prototype) ภายใต้การสร้างแบรนด์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ซึ่งประกอบด้วย

สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)

  • ผู้อบรมมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีการออกแบบเป็นต้นแบบไว้ โดยผู้ที่มีธุรกิจเป็นของตนเองสามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบต้นแบบไว้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ และผู้ที่ยังไม่มีธุรกิจเป็นของตนเอง สามารถนำผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบต้นแบบไว้เป็น prototype เพื่อสามารถออกแบบธุรกิจใหม่ได้

หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

วิทยากร

วันและสถานที่อบรม

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.การคิดเชิงออกแบบ 

(Design Thinking)

2.แนวคิดเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product & Service Design Concept)

3

9

วิทยากรหลัก : 

ดร.ศุภธิดา พรหมพยัคฆ์
CEO,The S Curve Company Limited., และอดีตผู้บริหารโครงการ Google Asia Pacific

วิทยากรร่วม: 

คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ 

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ 

ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2566

ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 

อาคาร U-Plaza 

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

1.แนวคิดเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า (Packaging & Logo Design Concept)

2.Branding Strategy

3

3

วิทยากรหลัก: 

คุณนพวิทย์ จันทิพย์วงษ์

ทายาทธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ 

“เต่าเหยียบโลก” เป็นหนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

วิทยากรร่วม: 

คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566

ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 

อาคาร U-Plaza

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

Module 2: การออกแบบโมเดลธุรกิจด้วย Business Model Canvas: BMC

  • เรียนรู้การบริหารจัดการธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มจากกรณีศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและธุรกิจที่ล้มเหลวและฝึกปฏิบัติโดยใช้เครื่องมือโมเดลธุรกิจ Business Model Canvas (BMC) เพื่อพัฒนาธุรกิจเดิม หรือสร้างโมเดลธุรกิจใหม่
  • ซึ่งประกอบด้วย

สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)

  • ผู้อบรมมีแผน Business Model Canvas ก่อนและหลังปรับปรุง

หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

วิทยากร

วันและสถานที่อบรม

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.แนวทางการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม

2.การเรียนรู้และเข้าใจโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas: BMC)

3.ฝึกการเขียนโมเดลธุรกิจ ด้วยหลักการ Business Model Canvas: BMC

4.การประเมินลูกค้าความต้องการลูกค้าเบื้องต้น (Validate) 

5.นำเสนอและระดมความคิดเห็นเพื่อปรับปรุง

6

12

วิทยากรหลัก : 

คุณฉัตรชัย สงวนวงศ์

กรรมการผู้จัดการ 

บริษัท ทู ซิสเตอร์ บิสซิเนส        คอนซัลแทนท์ จำกัด

วิทยากรร่วม: 

คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่


ระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566 

และวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566

ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 

อาคาร U-Plaza

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

กิจกรรม

จำนวนชั่วโมง

สถานประกอบการ

วันที่ศึกษาดูงาน

ศึกษาดูงานองค์กรธุรกิจ

ชั้นนำ

12

สถานประกอบการที่มีชื่อเสียงและเป็นต้นแบบทางธุรกิจ

ที่ประสบความสำเร็จ

ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2566

 เวลา 09.00 – 16.00 น.


Module 3: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดออนไลน์ (E-Commerce & Digital Marketing)

  • เรียนรู้การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจโดยผ่าน E-Commerce Platform Digital Marketing เน้นฝึกปฏิบัติการทำตลาดออนไลน์ (Digital Marketing) และเครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tool) ตั้งแต่เริ่มต้น จนปฏิบัติได้จริง พร้อมกับการทำกลยุทธ์ทางการตลาดซึ่งประกอบด้วย

สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)

  • ผู้อบรมสามารถนำองค์ความรู้และทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการขายและทำตลาดออนไลน์ในผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจได้จริง

หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

วิทยากร

วันและสถานที่อบรม

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.หลักการรูปแบบการตลาดออนไลน์สมัยใหม่               (E-Commerce Platform Digital Marketing)

2.เข้าใจและสามารถวางแผนเลือกใช้เครื่องมือการตลาด (Marketing Tool)

3.การทำตลาดออนไลน์ บน platform FACEBOOK /Line OA /IG

6

12

วิทยากรหลัก : 

คุณธัญญ์นิธิ  อภิชัยโชติรัตน์
Co-Founder บริษัท สมอลเวิล์ดฟอร์คิดส์ จำกัด 1 ใน 10 Facebook Alpha Tester 

ของไทย


วิทยากรร่วม: 

คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ 

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ระหว่างวันที่ 10 -12 มีนาคม 2566

ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 

อาคาร U-Plaza

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

Module 4: การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน (Financial Reporting Analysis)

  • เรียนรู้ถึงความสำคัญของการบัญชีต้นทุน บัญชีบริหาร การวางแผนภาษี และงบการเงิน พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติโดยนำงบการเงินจากกรณีศึกษา มาวิเคราะห์ผลกระทบ ความเสี่ยง ฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งอ่านงบการเงินเพื่อใช้ในการตัดสินใจได้ ประกอบด้วย

สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)

  • ผู้อบรมสามารถวิเคราะห์และอ่านงบการเงิน เพื่อใช้ในการวางแผนและตัดสินใจได้

หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

วิทยากร

วันและสถานที่อบรม

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

1.การบัญชีต้นทุน การบัญชีบริหารและภาษี 2 

2.การวางแผนภาษี

3.รายละเอียดของงบการเงิน

4.การวิเคราะห์และการอ่านงบการเงิน

6

3

วิทยากรหลัก: 

คุณสุภาวดี  รัตนสังข์ นักตรวจสอบบัญชีชำนาญการพิเศษ หัวหน้าส่วนนต.03 สำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา 2

วิทยากรร่วม: 

คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 

ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 

อาคาร U-Plaza

มหาวิทยาลัยหาดใหญ่



Module 5: ฝึกงานในสถานประกอบการที่เป็นเครือข่าย

หัวข้อ

จำนวนชั่วโมง

วันที่เข้ารับการฝึกงาน

ทฤษฎี

ปฏิบัติ

เข้ารับการฝึกงานในสถานประกอบการที่เป็นเครือข่าย

-

270

ช่วงที่ 1:  ระหว่างวันที่ 20 – 31 มีนาคม 2566 

ช่วงที่ 2 : ระหว่างวันที่ 1  – 29 เมษายน 2566

ช่วงที่ 3 : ระหว่างวันที 1- 31 พฤษภาคม 2566


หมายเหตุ: จำนวนชั่วโมงในการฝึกงานขึ้นอยู่กับสถานประกอบการ  ในการจัดสรรเวลาในการปฏิบัติงานให้ครบ

จำนวน 270 ชั่วโมง