โครงสร้างหลักสูตร
Module 1:
การออกแบบแนวคิดเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ (Design Thinking for Product and Service Development) เรียนรู้การเริ่มต้นคิดโจทย์ผลิตภัณฑ์และบริการการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือต่อยอดผลิตภัณฑ์เดิมจากผู้ประกอบการธุรกิจ Startup โดยตรง และฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และตราสินค้า พร้อมจัดทำสินค้าหรือบริการต้นแบบ (Prototype) ภายใต้การสร้างแบรนด์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ซึ่งประกอบด้วยสิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
วิทยากร |
วันและสถานที่อบรม |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|||
1.การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 2.แนวคิดเพื่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product & Service Design Concept) |
3 |
9 |
วิทยากรหลัก : ดร.ศุภธิดา พรหมพยัคฆ์ วิทยากรร่วม: คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 อาคาร U-Plaza มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
1.แนวคิดเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์และตราสินค้า (Packaging & Logo Design Concept) 2.Branding Strategy |
3 |
3 |
วิทยากรหลัก: คุณนพวิทย์ จันทิพย์วงษ์ ทายาทธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ “เต่าเหยียบโลก” เป็นหนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย วิทยากรร่วม: คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 อาคาร U-Plaza มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
Module 2: การออกแบบโมเดลธุรกิจด้วย Business Model Canvas: BMC
สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
วิทยากร |
วันและสถานที่อบรม |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|||
1.แนวทางการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม 2.การเรียนรู้และเข้าใจโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas: BMC) 3.ฝึกการเขียนโมเดลธุรกิจ ด้วยหลักการ Business Model Canvas: BMC 4.การประเมินลูกค้าความต้องการลูกค้าเบื้องต้น (Validate) 5.นำเสนอและระดมความคิดเห็นเพื่อปรับปรุง |
6 |
12 |
วิทยากรหลัก : คุณฉัตรชัย สงวนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทู ซิสเตอร์ บิสซิเนส คอนซัลแทนท์ จำกัด วิทยากรร่วม: คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
ระหว่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์ 2566 และวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 อาคาร U-Plaza มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
กิจกรรม |
จำนวนชั่วโมง |
สถานประกอบการ |
วันที่ศึกษาดูงาน |
ศึกษาดูงานองค์กรธุรกิจ ชั้นนำ |
12 |
สถานประกอบการที่มีชื่อเสียงและเป็นต้นแบบทางธุรกิจ ที่ประสบความสำเร็จ |
ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 – 16.00 น. |
Module 3: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการตลาดออนไลน์ (E-Commerce & Digital Marketing)
สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
วิทยากร |
วันและสถานที่อบรม |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|||
1.หลักการรูปแบบการตลาดออนไลน์สมัยใหม่ (E-Commerce Platform Digital Marketing) 2.เข้าใจและสามารถวางแผนเลือกใช้เครื่องมือการตลาด (Marketing Tool) 3.การทำตลาดออนไลน์ บน platform FACEBOOK /Line OA /IG |
6 |
12 |
วิทยากรหลัก : คุณธัญญ์นิธิ อภิชัยโชติรัตน์ ของไทย วิทยากรร่วม: คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
ระหว่างวันที่ 10 -12 มีนาคม 2566 ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 อาคาร U-Plaza มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
Module 4: การวิเคราะห์รายงานทางการเงิน (Financial Reporting Analysis)
สิ่งที่ผู้อบรมจะได้รับ (Output)
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
วิทยากร |
วันและสถานที่อบรม |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
|||
1.การบัญชีต้นทุน การบัญชีบริหารและภาษี 2 2.การวางแผนภาษี 3.รายละเอียดของงบการเงิน 4.การวิเคราะห์และการอ่านงบการเงิน |
6 |
3 |
วิทยากรหลัก: คุณสุภาวดี รัตนสังข์ นักตรวจสอบบัญชีชำนาญการพิเศษ หัวหน้าส่วนนต.03 สำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา 2 วิทยากรร่วม: คณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2566 ณ ห้องอบรม IDC ชั้น 2 อาคาร U-Plaza มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ |
Module 5: ฝึกงานในสถานประกอบการที่เป็นเครือข่าย
หัวข้อ |
จำนวนชั่วโมง |
วันที่เข้ารับการฝึกงาน |
|
ทฤษฎี |
ปฏิบัติ |
||
เข้ารับการฝึกงานในสถานประกอบการที่เป็นเครือข่าย |
- |
270 |
ช่วงที่ 1: ระหว่างวันที่ 20 – 31 มีนาคม 2566 ช่วงที่ 2 : ระหว่างวันที่ 1 – 29 เมษายน 2566 ช่วงที่ 3 : ระหว่างวันที 1- 31 พฤษภาคม 2566 หมายเหตุ: จำนวนชั่วโมงในการฝึกงานขึ้นอยู่กับสถานประกอบการ ในการจัดสรรเวลาในการปฏิบัติงานให้ครบ จำนวน 270 ชั่วโมง |